Hôm nay thì mình sẽ chia sẻ về hình thức video ngắn, đang bắt đầu được ứng dụng nhiều hiện nay.  Bởi vì nó vừa liên quan đến một xíu marketing và liên quan đến production nên mình đề cập luôn trong này, nếu bạn nào ngoại đạo thì xem như là tham khảo nhé. :)
Nói đến short video thì đầu tiên phải kể đến Vine, một mạng xã hội short video loop. Tại đây người dùng chỉ có thể đăng tải những đoạn video ngắn dưới 7 giây và nó có thể play loop khi được xem.
Tiếp theo có thể nói là Intagram, ban đầu intagram chỉ cho người dùng upload những hình chụp với tỷ lệ Square, sau khi được Facebook mua về thì mạng xã hội này đã nâng cấp thêm tính năng chia sẻ video không quá 15 giây.
 short video thực sự bùng nổ khi mà mạng xã hội facebook cho phép autoplay khi lướt đến video trên wall của người dùng. Theo đó thì các digital marketer nhà ta đã cập nhật ngay xu hướng này và lợi dụng tính năng autoplay này để bắt buộc khách hàng xem video của mình mà không cần phải bấm play. Vì vậy, ngành sản xuất video animation cũng chuyển mình ăn theo xu hướng này :)
Short video sẽ thu hút người xem hơn là 1 tấm ảnh tĩnh nếu như bạn vô tình thấy nó trên newfeed. Điều này đang đúng với ít nhất là mình, khi mà bạn sẽ phải theo dõi điều gì diễn ra tiếp theo của video này và sau 5 giây ngắn ngủi đó, một nút mua hàng hoặc tên trang web của bạn sẽ hiển thị lên để người xem click vào. Và bạn nhớ nhé, nút “replay” rất gần với nút “xem chi tiết
Về sự tham lam thì khách hàng Việt Nam là số 1, bao nhiêu nội dung cũng muốn bỏ vào video, chục trang giấy cũng muốn bỏ vào video :). và short video sẽ giải quyết vần đề đó, đúng hơn là không thể nào nhét được nên bỏ qua :)).
Nói về phần production thì càng ngắn thực hiện càng khó và không thể nhồi nhét nội dung vào 1 video ngắn như vậy được, vì thế người sản xuất đã học dần cách chấp nhận chia nội dung ra làm phần với những phiên bản video khác nhau và như vậy, thông điệp sẽ rõ ràng hơn.
Ví dụ như cái quảng cáo ngắn cho khóa học after effect online bên mình mới thực hiện nè. Có bạn nào thấy nó auto play trên new feed facebook của bạn dạo gần đây không? :)
Và đương nhiên là short video animation sẽ dễ dàng thực hiện hơn, chỉ đơn giản là so về khối lượng công việc thôi thì bạn cũng dễ hình dung là một bên chỉ cần 5 – 10 giây còn một bên thì kịch bản, phân cảnh đầy đủ cho 1 -2 phút video, chi phí sản xuất và thời gian thực hiện cũng sẽ được giảm xuống một cách đáng kinh ngạc.
Quay về lại nghề chính của mình là sản xuất video animation thì có hơi buồn tủi một xíu, vì short video là dành cho mọi người, dần dần cũng sẽ qua cái thời video production làm vua thiên hạ vì chỉ có mình làm được còn amateur thì không. Nói vậy không phải là tui không làm video production nữa đâu nha. Glowing Studio vẫn chạy ầm ầm các dự án mới đó mà.
Nhìn chung đây là một xu hướng mới, một cách khác của thị trường, của marketing hiện đại. Nhưng những cái cũ vẫn còn dùng dài dài, ví dụ như lúc trước video animation trỗi dậy, đến giờ animation vẫn phát triển, video clip truyền thống vẫn phát triển đều đều đó thôi vì nhu cầu không bao giờ là hết và vì mỗi hình thức có những thế mạnh khác nhau. Mình cần update để phát triển chính kỹ năng của mình để linh hoạt trong sản xuất.
Tự nhiên hôm nay cao hứng lan mang qua tới marketing, một lĩnh vực mà mình còn non và xanh lắm. Nhưng vì thấy short video đáp ứng quá tốt cho quảng cáo trên facebook, mảng quảng cáo mà bên Keyframe đang chạy cho các khóa học trước giờ nên thích thích. Giờ thì lúc rãnh cứ mang artwork ra làm thành những video 5s ngắn ngắn dễ thương, sau này ráp lại thành cái showreel hoành tráng chứ bộ :)). Ví dụ như cái video này, vừa làm vui vừa làm bài tập cho các bạn học viên trong khóa học after effect của mình ở cả offline online luôn :)